วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

 
กล้องติดรถยนต์คุณภาพสูง แต่ราคาประหยัด
 
 
กล้องติดรถยนต์

กล้องติดรถยนต์ เป็นกล้องที่ใช้บันทึกภาพเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นหน้ารถ และเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น (เหตุที่เราไม่อยากให้เกิดเลย) ก็สามารถนำภาพดังกล่าวออกมาใช้ได้ ไม่ว่าจะเป็นภาพก่อนเกิดเหตุ หรือหลังจากเกิดเหตุ (ถ้ากล้องยังทำงานอยู่นะ) ในประเทศเกาหลี มีกฎหมายบังคับว่า รถทุกคันต้องมีกล้องติดรถยนต์ และถ้ารถคันไหนกล้องติดรถยนต์ไม่ สามารถนำภาพออกมาใช้ได้ ให้ถือว่ารถคันดังกล่าวเป็นฝ่ายผิด อุบัติเหตุใครก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น และที่สำคัญไม่มีใครอยากเป็นผู้รับว่าเป็นผู้ก่อเหตุดังกล่าวขึ้น


 กล้องติดรถยนต์เดี๋ยวนี้มีมากมายหลายยี่ห้อ หลายรุ่นให้เลือกซื้อ ทั้งกล้องติดรถราคาแพงๆ หลายพัน จนถึงกล้องจีนที่ราคาถูกลงมาหน่อย อย่างนี้จะมีวิธีพิจารณาเลือกซื้ออย่างไรถึงจะคุ้มค่า

1.  วัตถุประสงค์การใช้งาน
กล้องติดรถยนต์ตัวหนึ่งอาจทำให้ได้หลายอย่าง เช่น บันทึกวิดีโอ ภาพถ่าย เป็นกล้องวงจรปิด หรือบางรุ่นอาจมี GPS นำทางใน ตัวด้วย ผู้ซื้อควรศึกษาข้อมูลกล้องเบื้องต้นและพิจารณาความต้องการของตัวเองว่าต้อง การซื้อกล้องไปเพื่อใช้งานอะไร เพื่อให้ได้เครื่องมือที่ตอบโจทย์และเกิดประโยชน์สูงสุด
2.  ความคมชัดของวิดีโอ
สิ่งที่ควรคำนึงถึงมากที่สุดสำหรับกล้องติดรถยนต์คือ ภาพที่ดี มีความคมชัดสูงสุด ปัจจุบันกล้องติดรถยนต์เดี๋ยว นี้มีกล้องที่ให้ภาพคมชัดสูงสุดระดับ Full HD ในราคาหลักพันบาทขึ้นไป แต่หากอยากจะเน้นราคาถูกไว้ก่อน ก็มีกล้องติดรถธรรมดาที่ราคา 600-900 แต่ก็อาจจะหมายถึงคุณภาพที่ต่ำลงมาด้วย
3.  ภาพถ่ายในตอนกลางคืน
กล้องบางรุ่นอาจให้ภาพที่คมชัดในตอนกลางวัน แต่เมื่อใช้งานตอนกลางคืนแล้วคุณภาพไฟล์เข้าขั้นแย่ ต้องศึกษาให้ดีก่อนซื้อว่าหลักๆ แล้วคุณใช้งานในเวลาไหน ถ้าต้องการกล้องที่ใช้งานในที่มืดหรือตอนกลางคืน ควรซื้อหากล้องที่มีคุณสมบัติบันทึกภาพในสภาพแสงมืดได้ เช่น กล้องที่มีอินฟาเรด (IR) มองเห็นแม้ในที่มืดมาก
4.  มุมมองภาพกว้าง
ซื้อกล้องติดรถยนต์ที่เลนส์มุมกว้าง 120 องศาขึ้นไป สามารถบันทึกรายละเอียดภาพได้มุมกว้าง ส่วนกล้องติดรถมุมมองแคบ เมื่อเกิดเหตุอาจจะบันทึกภาพได้แค่หน้ารถเท่านั้น ไม่สามารถเก็บมุมมองด้านข้างรถได้
5.  หาดูรีวิวจากอินเตอร์เน็ต, Youtube
หาดูรีวิวกล้องติดรถยนต์ที่ มาจากผู้ใช้งานจริงที่ไม่ใช่ผู้ขายหรือเจ้าของ ผลิตภัณฑ์ ภาพจากการใช้งานจะสามารถบอกได้ว่ากล้องรุ่นที่เราสนใจ มีคุณสมบัติเป็นอย่างไร ยิ่งรีวิวเยอะ ยิ่งมีตัวเปรียบเทียบเยอะและช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

 กล้องติดรถยนต์อาจ ไม่ใช่สิ่งที่สำคัญต่อการขับขี่ แต่ในยามที่เกิดเหตุไม่คาดคิด มันจะเป็นพยานสำคัญที่จะช่วยคุณได้ในกรณีที่คุณไม่ผิด อย่างไรก็ตามในกรณีที่คุณผิดมันก็จะเป็นเครื่องเตือนสติให้คุณพิจารณาว่า เหตุเกิดจากอะไร และควรขับรถด้วยความระมัดระวัง

ที่มา : http://iam.hunsa.com/blogrx/article/176123


อุปกรณ์/เสริม ที่ให้มาแบบครบครันจัดเต็ม คุ้มสุดๆ





อุปกรณ์เชื่อมต่อตัวกล้องกับ GPS logger/ตัวยึดกระจกแบบดูด/แบบกาว 3M
 
GPS logger


ตัวยึดกระจกแบบดูด
ตัวยึดกระจกแบบกาว 3M
ฟิลเตอร์ป้องกันแสง UV/ตัดแสงสะท้อน(CPL)
สายชาร์ตแบบ Mini usb

ที่ชาร์ตไฟในรถยนต์/แหล่งจ่ายไฟ GPS logger
สาย Mini HDMI

คู่มือ


งานประกอบ/วัสดุ ค่อนข้างดี/ตัวเครื่องเล็กกระทัดรัด หน้าจอขนาด 2.7 นิ้ว พร้อมหลอดไฟ led 6 ดวงที่ด้านหน้าเครื่อง

คอนเน็คเตอร์สำหรับชาร์ต/เชื่อมต่อกับGPS logger/ตัวยึดกระจก

ใต้ตัวเครื่องซ้ายสุดเป็นที่ชาร์ตไฟตัวกล้อง ถัดมาเป็นปุ่มรีเซ็ต

ช่องเล็กๆ 5 ช่องคือเซ็นเซอร์แสงสว่าง ควบคุมการปิด-เปิดหลอด led ด้านหน้าเครื่องแบบอัตโนมัติ(สามารถตั้งค่าปิด-เปิดได้) ถัดมาจุดเล็กๆคือ ไมค์บันทึกเสียง


มุมซ้ายด้านล่างเป็นช่องต่อแบบ Mini HDMI ใช้เชื่อมกับกับ Lcd/Led TV
มุมซ้ายด้านบนเป็นช่องเทียบ Micro SD รองรับสูงสุด 64 Gb

ด้านบนซ้ายตัวเครื่องเป็นปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง

ด้านบนขวาตัวเครื่องเป็นปุ่ม Snapshort/ถ่ายภาพนิ่ง
เลนส์มุมกว้าง 110 องศา กล้องมีความละเอียดอยู่ที่ 2 ล้านพิกเซล CMOS Sensor ขนาดภาพถ่ายวิดีโอที่ได้ 1920X1080@30fps/1280X720@30fps/ภาพถ่ายความละเอียดสูงสุด 3.7 ล้านพิกเซล ที่เป็นขีดยาวด้านขวามือใต้ไฟ led เป็นลำโพง


เมื่อจับทุกอย่างมารวมกันจะได้แบบแรก ตัวยึดกระจกแบบดูด
แบบที่สอง ใช้กาว 3M ยึดกับกระจก (ผมเลือกใช้แบบนี้)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น